Monday 4 December 2006

กรุ๊ปเลือดกับอาหาร

กรุ๊ปเลือด A

สิ่งที่ควรทำ
1. ฝึกฝนการใช้ความคิดสร้างสรรค์และรู้จักแสดงความรู้สึกออกมาบ้าง
2. วางแผนการที่จะทำในแต่ละวัน
3. หาเวลาพักระหว่างวันทำงานอย่างน้อย 2 ช่วง ช่วงละ 20 นาที ใช้เวลานั่งคิดไตร่ตรองสิ่งต่างๆ
4. รับประทานอาหารให้ครบทุกมื้อ
5. บริโภคโปรตีนเพิ่มมากขึ้นในมื้อเช้า และลดปริมาณลงในมื้อเย็น
6. ไม่ควรกินเมื่อรู้สึกหงุดหงิด
7. เปลี่ยนมารับประทานอาหารมื้อเล็กๆ 6 มื้อต่อวัน แทน 3 มื้ออย่างเคย เพราะจำนวนครั้งที่ถี่มากขึ้น ช่วยให้ระบบการเผาผลาญทำงานดีขึ้น
8. หาเวลาครึ่งชั่วโมง ฝึกจิตใจให้สงบสัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์
9. หมั่นตรวจร่างกายเป็นประจำเพื่อป้องกันโรคมะเร็งและหัวใจ
10. เคี้ยวอาหารให้ละเอียด เพื่อช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

กินอย่างไร
คนที่มีเลือดกรุ๊ป A ควรงดนมสด รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากนม เช่น เนยและชีส เพราะจะทำให้รู้สึกแน่นท้อง เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หันมารับประทานผักใบเขียว และใบเหลืองอย่างฟักทอง แครอท ผักขม บร็อคโคลี่ และพืชตระกูลถั่ว โดยเฉพาะถั่วเหลือง ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนสูง และช่วยป้องกันโรคมะเร็งด้วย ไม่ควรบริโภคเนื้อสัตว์มากเกินไป เพราะผู้ที่มีเลือดหมู่นี้จะไม่ค่อยมีเอนไซม์และกรดในกระเพาะอาหารที่จำเป็นต่อการย่อยโปรตีนเนื้อสัตว์ ดื่มชาใบเขียวเป็นประจำ จะช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ ควรจำกัดน้ำตาล คาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะไปเพิ่มความเครียด และทำให้กระบวนการเผาผลาญพลังงานในร่างกายทำงานได้ช้าลงอาหารเช้าควรอุดมด้วยโปรตีน สำหรับคนเลือดกรุ๊ป A อาหารเช้าถือเป็นมื้อสำคัญที่สุด และไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้ก่อให้เกิด ความเครียดได้ คนเลือดกรุ๊ป A จะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อความเครียดสูงมาก เนื่องจากร่างกายผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล ออกมาในปริมาณสูง แต่ฮอร์โมนดังกล่าว สามารถลดลงได้ถ้าได้ทำกิจกรรมที่ร่างกายต้องจดจ่อกับสิ่งๆหนึ่งอย่างโยคะ ไทชิ หรือฝึกสมาธิ กำหนดลมหายใจ

จัดการกับอารมณ์
1. ระบายความรู้สึกออกมาถ้าต้องการ อย่าเก็บกดเอาไว้
2. ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมหรืองานอื่น ต้องจัดการสิ่งที่ยังคั่งค้างอยู่ให้เสร็จ
3. เด็ดเดี่ยว กล้าตัดสินใจ การผัดวันประกันพรุ่ง จะทำให้เกิดความเครียดได้
4. ใน 1 เดือน หาเวลา 1 วัน อยู่เงียบๆตามลำพัง
5. หากออกกำลังกาย อย่าหักโหม ต้องหยุดพักก่อนถึงขีดจำกัดของร่างกาย



กรุ๊ปเลือด B

ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป B ควรบริโภคเนื้อสัตว์ปลอดสารปรุงแต่งเจือปนและไม่ติดมันหลายๆครั้งใน 1 สัปดาห์ เพราะคนหมู่เลือดนี้สามารถเผา ผลาญโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้ดี ไม่ควรบริโภคอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป และหลีกเลี่ยงเนื้อไก่ แต่นมและผลิตภัณฑ์จาก นมกลับเหมาะสำหรับคนเลือดกรุ๊ป B เป็นอย่างมาก ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป B
ควรออกกำลังกายประเภทท้าทายร่างกายและจิตใจ กิจกรรมที่เหมาะ ต้องเป็นประเภทที่ใช้สมาธิควบคู่กับการออกแรงมาก เช่น เทนนิส ศิลปะการต่อสู้ ปั่นจักรยาน เดินทางไกล และกอล์ฟ

จัดการกับอารมณ์
คนเลือดกรุ๊ป B เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะสมดุลย์ ก็จะสามารถขจัดความเครียดและความวิตกกังวลลงได้ แต่เมื่อใดที่ไม่อยู่ใน สภาวะสมดุลย์ ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มสูงขึ้น และทำให้มีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัส เกิดอาหารเหนื่อยล้าเป็นเวลานาน จิตใจมัวหมองและภูมิคุ้มกันบกพร่อง สิ่งที่ต้องทำคือ ลดฮอร์โมนคอร์ติซอลที่ร่างกายหลั่งออกมาเพื่อตอบสนองต่อสภาวะเครียด ด้วยการทำสมาธิ และการใช้จินตนาการ การหากิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดสมาธิ ซึ่งไทชิ จะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด นอกจากช่วยลด ความเครียดแล้ว ยังลดความดันโลหิต และทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และอาจฟังดนตรีแนวที่ช่วยลดความเครียด หรือเพลงที่ทำให้เกิดจินตนาการ



กรุ๊ปเลือด AB

สิ่งที่ควรทำ
1. ฝึกฝนนิสัยที่เป็นมิตรของคุณ โดยเปิดรับสิ่งใหม่ๆรอบตัว และหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่มีการแข่งขันสูง
2. เลิกหมกมุ่นกับปัญหาที่ไม่สามารถควบคุมได้ หรือไม่ได้มีผลกระทบต่อคุณ
3. ฝึกการใช้จินตนาการเป็นประจำทุกวัน
4. มีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ โดยกำหนดเป็นรายปี เดือน สัปดาห์หรือต่อวัน
5. ค่อยๆเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิต อย่าพยายามจัดการกับทุกสิ่งในเวลาเดียวกัน

กินอย่างไร
ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป AB ต้องจำกัดปริมาณเนื้อสัตว์สีแดง และไม่ควรรับประมานเนื้อไก่ เนื่องจากร่างกายมีกรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะ อาหาร และน้ำย่อยในลำไส้มีปริมาณน้อย ทำให้ย่อยอาหารได้ยาก เปลี่ยนมาบริโภคผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ปลา ไข่ไก่และผักแทน อาหารที่ควรเลี่ยง สำหรับคนเลือดกรุ๊ป A และ B ก็ควรจะเลี่ยงในผู้ที่มีกรุ๊ปเลือด AB ด้วยกัน เช่น ไม่บริโภคคาเฟอีน และ แอลกอฮอล์มากเกินไป เพราะคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารอะดรีนาลีน และนอร์อะดรีนาลีน ซึ่งคนเลือดกรุ๊ป AB มีมากอยู่แล้ว ไม่ควรอดอาหาร เพราะจะทำให้เกิดความเครียด ออกกำลังกาย ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป AB ควรทำกิจกรรมทั้งประเภทที่ก่อให้เกิดความสงบนิ่ง และใช้แรงมาก เช่น โยคะและการเต้นแอโรบิค

การจัดการกับอารมณ์
1. วางแผนล่วงหน้าว่าจะทำอะไร เพื่อช่วยลดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน และไม่เกิดความเร่งรีบจนทำอะไรไม่ถูก
2. หยุดพักในวันทำงานด้วยการทำกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหว โดยเฉพาะถ้างานของคุณต้องนั่งอยู่กับที่ เพราะจะช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้น
3. ปลีกเวลาไปตอบแทนสังคมบ้าง เพราะคนเลือดกรุ๊ปนี้มีพื้นฐานเป็นคนใจบุญสุนทาน และเห็นอกเห็นใจเพื่อนร่วมโลก ซึ่งอาจใช้วิธีบริจาคเงินหรือสิ่งของให้แก่ผู้ยากไร้



กรุ๊ปเลือด O

สิ่งที่ควรทำ
1. มีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ โดยกำหนดเป็นรายปี เดือน สัปดาห์หรือต่อวัน
2. หลีกเลี่ยงการตัดสินใจในเรื่องใหญ่ๆ และอย่าใช้เงินเมื่อเกิดความรู้สึกเครียด
3. หากรู้สึกเครียดหรือหงุดหงิด พยายามทำให้ร่างกายเกิดความรู้สึกเคลื่อนไหว
4. เมื่อเกิดความรู้สึกอยากเหล้า บุหรี่ น้ำตาล และยานอนหลับ สิ่งเหล่านี้ จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารที่ทำให้เกิดความสุข ในระยะแรกเท่านั้น ควรหากิจกรรมอย่างอื่นแทน

กินอย่างไร
อาหารประเภทโปรตีนเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O ควรรับประทานเนื้อสัตว์ต่างๆให้มาก ยกเว้นหมู นม และผลิตภัณฑ์ จากนมให้บริโภคแต่น้อย เพราะร่างกายจะย่อยได้ยาก จำกีดปริมาณการบริโภคถั่ว รับประทานผัก ผลไม้ให้มาก และเปลี่ยนมา ดื่มชาเขียวแทนกาแฟ ออกกำลังกาย ผู้ที่มีเลือดกรุ๊ป O ที่ออกกำลังสม่ำเสมอ จะมีการตอบสนองต่ออารมณ์ดียิ่งขึ้น การเต้นแอโรบิค วิ่งหรือปั่นจักรยานครั้งละ 30-45 นาที ประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยให้เกิดสภาวะสมดุลย์ของอารมณ์

จัดการกับอารมณ์
1. กำหนดแผนการว่าจะทำอะไร เพื่อลดความซ้ำซากจำเจ เพราะเมื่อคนเลือดกรุ๊ป O รู้สึกเบื่อ พวกเขามักทำอะไรเสี่ยงๆ
2. ฝึกรับมือกับความโกรธด้วยวิธีการดังนี้ เมื่อรู้สึกว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์โกรธ ไปเดินเล่นสักพัก ดื่มน้ำ ออกกำลังหรือเขียนระบายความรู้สึกออกมา รอจนกว่าจะหายโกรธ แล้วค่อยกลับมาจัดการกับปัญหา อีกวิธีคือเรียนรู้วิธีการแก้ปัญหา บ่อยครั้ง ความโกรธมีสาเหตุมาจากการเสียความสามารถในการควบคุม เมื่อคุณเลือกที่จะแก้ปัญหามากกว่าระเบิดอารมณ์โกรธ ออกมา ก็จะสามารถควบคุมระดับความเครียดในร่างกายให้คงที่ได้

ที่มา : http://nenfe.nfe.go.th/kku/index1.html

No comments: