Tuesday 12 December 2006

อัญมณีที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1-20 (2)

ผู้เขียนขอแนะนำอัญมณีอีก 10 ชนิดให้คุณผู้อ่านได้ทราบค่ะ

11. โอปอล เป็นอัญมณีชนิดเดียวที่มีสีสันหลากหลายในเม็ดเดียว สีที่เหลือบอยู่ภายในจะส่องประกายคล้ายสีรุ้ง เชื่อกันว่า โอปอลเป็นที่รวมของพลังจากดวงจันทร์และสายน้ำ โอปอลมีคุณสมบัติในการสื่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์เบื้องบนและรักษาโรคต่าง ๆ ได้ สตรีมีครรภ์ถ้าสวมโอปอลไว้จะทำให้คลอดบุตรได้ง่าย โอปอลเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 7 และเป็นอัญมณีประจำเดือนตุลาคม

12. ซิทริน อยู่ในตระกูลควอทซ์ มีหลายเฉดสีตั้งแต่เหลืองอ่อน เหลืองเข้ม เหลืองส้ม เหลืองทอง มีคุณสมบัติคล้ายบุษราคัม การสวมใส่ซิทรินจะช่วยยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น เพิ่มพลังทางสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้การตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งมีความถูกต้อง ชัดเจน เพราะซิทรินจะช่วยเชื่อมสภาวะจิตในระดับต่างๆ เข้าด้วยกัน ทำให้สามารถรับรู้ถึงเหตุผล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องการสื่อความเข้าใจกับคนรอบข้างได้อีกด้วย

13. เทอร์ควอยซ์ อัญมณีที่มีประวัติยาวนานคู่กับประวัติศาสตร์ของอียิปต์ คนอียิปต์โบราณเชื่อว่าเทอร์ควอยซ์เป็นสัญลักษณ์ของสุริยเทพ เป็นอัญมณีที่ศักดิ์สิทธิ์ มีพลังอำนาจในตัว ช่วยทำให้ผู้สวมใส่ร่ำรวย มั่งมีเงินทอง มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ ปวดศรีษะ และช่วยลดความประหม่าเวลาอยู่ต่อหน้าคนจำนวนมาก เทอร์ควอยซ์มีตั้งแต่สีฟ้าอ่อนไปจนถึงฟ้าเข้ม บางครั้งถูกเรียกว่า “พลอยขี้นกการเวก” เป็นพลอยประจำเดือนธันวาคม

14. ลาปิสลาซูลิ เป็นหินสีฟ้าจนถึงสีน้ำเงิน ภายในเนื้อหินมีเกล็ดทองปนอยู่ ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าลาปิส จะช่วยคุ้มครองผู้สวมใส่ให้รอดพ้นจากอันตราย เป็นเครื่องรางป้องกันภัยจากไสยศาสตร์ และยังเป็นหินที่ช่วยในการติดต่อกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสริมสร้างพลัง สติปัญญา ญาณหยั่งรู้ ทำให้สามารถมองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างได้ชัดเจนขึ้นด้วย “ตาใน” นักบวชชั้นสูงจะนำลาปิสมาประดับบนเสื้อคลุม คนชั้นสูงของอียิปต์โบราณจะนิยมนำลาปิสมาบดเป็นผงเพื่อใช้ในการตกแต่งและบำรุงดวงตา

15. มุกดา หรือมุกดาหาร พลอยสีขาวโดยส่วนมากจะมีสีขาวขุ่นเหมือนสีน้ำนม หรือสีหมอก เหมือนคำว่า “มุกดาหารสีหมอกมัว” แต่ก็มีสีขาวใสเหมือนกัน เชื่อกันว่าเมื่อวันพระจันทร์เต็มดวง มุกดาหารจะมีสีใสเหมือนหยดน้ำ อัญมณีชนิดนี้จะช่วยในการพัฒนาด้านอารมณ์และความรู้สึก ความรัก ปรับอารมณ์ให้เกิดความสมดุล และยังมีคุณสมบัติในการบำบักรักษาอาการลมชัก ช็อคหมดสติ ได้อีกด้วย

16. ทัวมาลีน มีหลายหลากสี เช่น แดง ชมพู เขียว ดำ พลอยชนิดนี้ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นเครื่องประดับมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะชนชั้นกษัตริย์ได้นำมาทำเป็นเครื่องประดับประกอบเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ทัวมาลีนมีคุณสมบัติในการบำบัดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร สร้างความสมดุลขึ้นในจิตใจ ทำให้ผ่อนคลายจากความวิตกกังวล ทัวมาลีนเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 14

17. เพทาย อัญมณีที่ถูกจัดเป็นลำดับ 8 ของแก้วนพเก้า “แดงสลัวเพทาย” บ่งบอกถึงสีของเพทายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือแดงดำ หรือแดงคล้ำ นอกจากนี้ยังมีสีส้ม น้ำตาล ขาว และสีใสอีกด้วย ซึ่งเพทายใสมักจะนำมาใช้ทำเครื่องประดับแทนเพชร เพทายมีคุณสมบัติในการบำบัดอาการเครียด นอนไม่หลับ วิตกกังวล

18. หยก ชาวเอเชียโดยเฉพาะชาวจีนจะนิยมนำหยกมาทำเป็นเครื่องประดับ โดยมีความเชื่อว่าหยกสามารถป้องกันอันตรายจากสิ่งที่มองไม่เห็นได้ นอกจากนี้ หยกยังช่วยให้ผู้สวมใส่มีความเจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ และมีสุขภาพแข็งแรง อายุยืน หยกจะช่วยบำบัดโรคหอบหืด โรคหัวใจ สร้างภูมิคุ้มกัน เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ช่วยให้จิตใจสงบ สามารถคิดพิจารณาปัญหา และตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง หยกเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 6

19. ปะการัง เป็นผลผลิตจากท้องทะเลที่มหัศจรรย์อย่างยิ่ง มีหลายสี เช่น ชมพูอ่อน ส้ม แดง น้ำตาล ผู้คนทั่วไปมักนิยมนำมาใช้เป็นเครื่องรางเพื่อป้องกันอันตรายต่าง ๆ โดยเฉพาะการปกป้องคุ้มครองเวลาเดินทาง คนโบราณจะใช้ปะการังในการบำบัดรักษาอาการโรคในช่องปาก ระบบการย่อยอาหาร ระบบการไหลเวียนของเลือด และช่วยสร้างความสมดุลขึ้นในจิตใจ ผ่อนคลาย และกำจัดทัศนคติทางด้านลบออกไปจากจิตใจของผู้สวมใส่
20. คาร์เนเลี่ยน พลอยที่มีสีออกส้มแดง น้ำตาลแดง แต่บางครั้งก็จะพบคาร์เนเลี่ยนสีชมพู มีผู้นิยมนำเอาคาร์เนเลี่ยนมาทำเครื่องรางเพราะเชื่อว่าสามารถป้องกันภัยจากคนที่ปองร้ายได้ นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้เกิดความกล้า มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีสมาธิ และช่วยรักษาอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร อาการติดเชื้อ และโรคในทรวงอกได้อีกด้วย

ที่มา : http://www.banhonethai.com/

No comments: