Monday 11 December 2006

อิทธิพลของสีในศาสตร์เบญจธาตุ

อิทธิพลของสีเขียว

ศาสตร์เบญจธาตุ (ฮวงจุ้ย) ใช้เป็นตัวแทนเทพเจ้ามังกรเขียว ประจำอยู่ทิศตะวันออก

สีเขียว ตามธรรมชาติ คือ สีของต้นไม้ หรือใบไม้ ฉะนั้นตัวแทนของธาตุไม้ในศาสตร์นี้จึงมีสีเขียว แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ ไม้สายฟ้าและไม้สายลม

ไม้สายฟ้า คือ มังกรเขียว อยู่ทิศตะวันออก หากจะเกี่ยวกับบุคคล คือ ครอบครัว และบุตรชายคนโต เอกลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อการเจริญเติบโตของครอบครัว เช่นเดียวกับต้นไม้ทุกต้นจะมีการแตกกิ่งก้าน ออกใบ และดอก เพื่อขยายพืชพันธุ์

ไม้สายลม ไม่มีเทพเจ้าประจำอยู่ก็จริง แต่ความสำคัญนั้น เป็นสิ่งที่มนุษย์ทั้งปวงปรารถนา คือ เอกลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ผลสืบเนื่องที่ทุกคนดิ้นรนแสวงหา จากไม้สายฟ้าในทิศตะวันออก จึงมาเป็นไม้สายลมอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ เกี่ยวกับบุคคลได้แก่ ลูกสาวคนโตของครอบครัว


ความนุ่มนวล รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวดุจกิ่งไม้ใบไม้ที่ลู่ไปตามสายลม เพื่อการอยู่รอดและเจริญเติบโตด้วยกลยุทธ์ ซึ่งแตกต่างกับไม้สายฟ้า ที่ใช้วิธีการตอบโต้ต่อสู้แบบไม่ยอมแพ้ แต่สามารถก่อให้เกิด ความมั่งคั่งร่ำรวย เจริญเติบโตได้ดีกว่า

สีเขียว จึงมีบทบาทเสริมให้ทุกมุมในบ้านมีความสดชื่น แจ่มใส มีการเจริญเติบโต และต้นไม้คือ ตัวบอกพลังของธรรมชาติจะสมดุลย์เป็นพลังที่ดีหรือไม่ กระแสลมและน้ำ (ฮวงจุ้ย) จะก่อให้เกิดออกซิเจน ทำให้ต้นไม้นั้นงอกงามมีการเจริญเติบโต นั่นหมายถึงสภาพของผู้อยู่อาศัยพลอยได้รับกระแสพลังที่ดี ก่อให้เกิดผลประโยชน์รายได้ รวมทั้งสุขภาพทั้งกายและใจก็สดชื่นแจ่มใส เป็นบรรยากาศที่ดีทั้งสิ้น

รูปสัญลักษณ์ของสีเขียว เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แนวตั้ง

บ่งบอกถึงการรู้จักดิ้นรนต่อสู้ช่วยเหลือตัวเอง เพื่อครอบครัว เชื้อสายวงศ์ตระกูล เช่น ไม้สายฟ้า เทพเจ้ามังกรเขียว เจ้าแห่งเวหา และการรู้จักโอนอ่อนผ่อนตามดุจใบไม้ลู่ไปตามกระแสลม สามารถเป็นท่อนไม้ที่ลอยตามน้ำ เช่นเดียวกับไม้สายลม

ในผังทิศของตัวบ้าน (ไม่เกี่ยวกับทิศที่แท้จริงที่ต้องใช้เข็มทิศ) สีเขียวประจำอยู่ ส่วนซีกซ้ายของผังบ้าน นับจากประตูด้านหน้า ถึงส่วนกลางของบ้าน (อยู่ในบ้าน แล้วหันหน้าสู่หน้าบ้าน มุมนี้อยู่ซ้ายมือ)

มุมไม้สายฟ้า เป็นเรื่องของครอบครัว หากจะให้ครอบครัวมีความสามัคคี กลมเกลียว ใช้ต้นไม้ใบมนหรือดอกไม้สีแดงเป็นกระถาง หรือใส่แจกัน พร้อมด้วยรูปภาพครอบครัว ที่อยู่กันพร้อมหน้า เสริมด้วยโคมไฟ หิ้งบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือรูปภาพผู้อาวุโสประธานครอบครัว

เรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นยอดปรารถนาของทุกคน สีเขียวในมุม นี้จึงขาดไม่ได้ต้นไม้ที่นำมาประดับไว้อย่าให้ดูโทรม ใบแห้ง หี่ยวเฉาต้องรีบเปลี่ยน หากเป็นต้นไม้ปลอมแจกันดอกไม้ประดิษฐ์ ดูแลอย่าให้ฝุ่นจับหรือปล่อยไว้อยู่ในสภาพทรุดโทรมไม่สดใส เพราะมุมนี้เป็นตัวบอกถึงทรัพย์สินและกระแสการเงินของเจ้าของบ้าน อยากได้เงินเหลักทรัพย์ใช้ดอกไม้สีม่วงแดงมาตกแต่ง ต้นไม้ที่เจริญ งอกงามแตกกิ่งก้านออกดอกออกลูก เหมือนเงินในเซฟของคุณ จะออกดอกออกผลประโยชน์ให้คุณมากกว่าเดิม

บริเวณหน้าบ้าน ถูกโฉลกกับสีเขียวเพราะหงส์แดงเป็นธาตุไฟ ต้นไม้เป็นตัวเสริมให้ชื่อเสียง และอำนาจที่มีอยู่นั้นสูงส่งสมบูรณ์แบบ อย่าปล่อยต้นไม้ให้เหี่ยวเฉานะคะ

สีน้ำเงินและสีเขียว จึงนิยมนำมาตกแต่งอาคารบ้านเรือนหน้าห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ด้วยสีน้ำเงิน คือ เต่าดำ และอาชีพ เศรษฐกิจจะดีเซ็งลี้แจ๋วค่ะ

หลังบ้านเป็นเทพเจ้าเต่าดำ (สีน้ำเงิน) เมื่อนำต้นไม้หรือสัญลักษณ์ สีเขียวมาตกแต่งทำให้ผลประโยชน์รายได ้นั้นเพิ่มผลพูลทวี ค้าขาย ธุรกิจติดต่อมีสภาพคล่อง ใครที่กำลังเจอปัญหาหรือมีอุปสรรคทางการเงิน หาต้นไม้ที่กำลังออกดอกมาตั้งตกแต่งไว้บ้างไม่แน่หรอกนะไม่เชื่ออย่าลบหลู่ คุณอาจฟลุ้คเรื่องเงินจากอาชีพ (เต่าดำ) ก็ได้ ยามใดต้นไม้บริเวณ หลังบ้านออกดอกดูสะพรั่งสวยงาม นั่นหมายถึงกระแสการเงินของเจ้าของ กำลังมั่งคั่งร่ำรายจากการงานและอาชีพ

สถานที่ใดมีต้นไม้เขียวชอุ่ม นั่นหมายถึง การเจริญเติบโตของพืชพันธุ์ธัญญาหาร มนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหลายได้รับกระแสพลังที่สมดุลย์ ก่อให้เกิดความสุขทั้งร่างกายและจิตใจ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า สีเขียว หรือต้นไม้มีบทบาทสำคัญในชีวิต และปรากฏให้เห็นทุกสถานที่ บ้านใดไม่ปลูกต้นไม้ ดูแห้งแล้งปราศจากชีวิตชีวา หรือแห้งแล้งน้ำใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

บ้านใดตกแต่งต้นไม้ ดอกไม้ มองแล้วสดชื่น มีความสุข เอกลักษณ์ของผู้เป็นเจ้าบ้านต้องเป็นคนใจดีรักธรรมชาติ รวมทั้งบอกถึงความมั่งคั่งร่ำรวยมีอาชีพการงานที่รายได้ดี มั่นคง สีเขียวจึงเป็นพระเอกตลอดกาล ด้วยต้นไม้ส่วนมาก เป็นสีเขียว

อย่าลืมว่าสีเขียวหรือต้นไม้ มีหัวใจเป็นธาตุน้ำ คือ เต่าดำ และสีน้ำเงิน, น้ำตาล, เทาเข้ม (อาชีพ) เพราะน้ำให้ชีวิตแก่ต้นไม้ ขาดน้ำต้นไม้ก็หมดสภาพตายไปในที่สุด เช่นเดียวกัน ความมั่งคั่งร่ำรวยนั้นมาจากอาชีพ หรือผลประโยชน์รายได้จากมรดก และการงาน

หากขาดอาชีพผลประโยชน์รายได้เมื่อใด ความมั่งคั่งร่ำรวยก็พลอยหายไปด้วย มีเงินเหมือนมีกำลังใจ ขาดเงินก็ขาดกำลังใจ จริงไหม?

ฉะนั้นพยายามอย่าให้สีเขียวของต้นไม้หายไปจากบ้านคุณ พร้อมทั้งสีน้ำเงินที่เป็นตัวเสริมทำให้ สีเขียวนั้นมีคุณภาพเข้มแข็งมากขึ้น ใครรักสีเขียว หมายถึง ผู้นั้นจะมีความสุข เรื่องเงินๆ ทองๆ ก็ เป็นไปได้เหมือนค่ะ

อิทธิพลของสีน้ำเงิน (หรือสีดำ)

ศาสตร์เบญจธาตุ (ฮวงจุ้ย) มีสีประจำทิศและธาตุอยู่ 5 สี คือ สีแดง - เหลือง - ขาว - ดำ - และเขียว แต่ละสีล้วนมีอิทธิพล ทางสร้างสรรค์ และทำลายได้เท่าเทียมกัน แต่สีดำเป็นสีไว้ทุกข์จึงใช้สีน้ำเงิน เป็นหลัก

สีดำ คือสัญลักษณ์ของเทพเจ้าเต่าดำ ในยันต์รูปเต่า (ปากัว) บ่งบอกถึงสิ่งที่ทุกคนเกิดมาต้องมีจุดมุ่งมั่นตั้งใจ การกระทำ คุณธรรม การงานอาชีพที่แสวงหา ผลประโยชน์นานาใฝ่หาเพื่อตนเอง ในผังยันต์เต่าจึงกำหนดให้เทพเจ้าเต่าดำอยู่ตำแหน่งส่วนหาง เปรียบเสมือนหางเสือเรือที่จะบังคับเรือให้เดินทางตามความต้องการของเจ้าของ เส้นทางชะตาชีวิตของศาสตร์เบญจธาตุในบ้านทุกหลังอยู่ตรงมุมเต่าดำ เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัยจะประกอบอาชีพเจริญก้าวหน้าหรือไม่จะเป็นเช่นไรอยู่ตรงมุมหางเต่านี้เอง

หางเต่านั้นเล็กนิดเดียว เรียกว่าจิ๋วแต่แจ๋ว สามารถที่จะบังคับทิศทางอาชีพของผู้อยู่อาศัยบ้านนั้นได้ หากจะเปรียบหัวเต่าเป็นหน้าบ้านคือหงส์แดง หมายถึง ความมีเกียรติยศชื่อเสียงสิ่งที่เป็นอำนาจวาสนาบารมี และเป็นพลังของ หยิน คือ เพศหญิง หงส์แดงหรือชื่อเสียงนั้นเปรียบเหมือนหน้าตาของเจ้าของบ้านหรือผู้อาศัยเพราะอยู่มุมหน้าบ้าน

หางเต่าอยู่มุมหลังบ้านมีเทพเจ้าเต่าดำประจำอยู่ เป็นตัวเสริมสร้างให้พลังอำนาจหงส์แดงนั้นเพิ่มพูนมากขึ้น เต่าดำเป็นพลังหยาง คือ เพศชาย มีความสำคัญเท่าเทียมกัน ใครจะได้เปรียบเสียเปรียบอะไรในการประกอบอาชีพ ทำธุรกิจ อยู่ที่มุมเต่าดำนี้เป็นตัวบอกเหตุล่วงหน้าได้ดี
ทำไม? คนไทยและจีนจึงไม่นิยมสีดำ ด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยแต่งสีดำไปงานศพ และไม่นำสีดำมาตกแต่งบ้าน เพราะถือว่าเป็นสีไว้ทุกข์ สีดำจึงถูกดัดแปลงให้เป็นสีน้ำตาลเข้ม สีเทาเข้ม และสีน้ำเงินเข้ม (หรือสีกรมท่า) เพื่อแทนสัญลักษณ์เต่าดำ

สีน้ำเงินจึงเป็นชื่อสีที่ถูกโฉลก เป็นพระเอกของศาสตร์เบญจธาตุ เพราะคำว่าเงิน คือสิ่งที่ทุกคนอยากได้อยากมี ไม่มีคำว่าพอ คำว่าน้ำ หากจะหาคำที่ใกล้เคียงก็คือ "นำ" จึงแปลว่า สีนำเงิน เป็นมงคลนาม เช่น ไม้มงคลทั้ง 9 ของคนไทย มีไม้ไผ่สีสุก รวมอยู่ด้วยเพราะอักษรสมัยโบราณ คำว่าสีสุก นั้น คือคำว่า ศรีสุข ที่เป็นมงคลนามถึงสมัยปัจจุบันนี้

ด้วยเหตุนี้ สีน้ำเงิน จึงนิยมนำมาตกแต่งบ้าน และอาคารย่านธุรกิจตลอดถึงปั๊มน้ำมัน แทนสีดำ ตามความจริงแล้วสีเทา และสีน้ำตาลเข้มก็มีผลเช่นกัน เพียงแต่นามเป็นมงคลสู้สีน้ำเงินไม่ได้

มุมเต่าดำอยู่ประจำทิศเหนือเป็นธาตุน้ำ มีมุมเดียวแต่ความสำคัญนั้น คือ ทิศทางของอาชีพหากจะนำมาใช้กับผังทิศในบ้านจะอยู่ส่วนกลางแนวหลังสุดของบ้าน หากจะนำรูปนี้ไปทาบกับแผนที่ตัวบ้านมุมนี้จะอยู่ตรงข้ามกับมุมหงส์แดง คือ ส่วนกลางของหน้าบ้าน

บริเวณนี้ จึงไม่นิยมใช้เป็นส่วนของห้องน้ำ เพราะมีเทพเจ้า เต่าดำประจำอยู่จะ ทำให้ผู้อยู่อาศัยต้องมีอาชีพไปคลุกคลีอยู่กับของที่ไม่สะอาด หรือผจญกับมลภาวะ บ่อบำบัดน้ำเสีย มีบ่อคลองที่ขาดอ๊อกซิเจน ไปทำงานที่ใดมักจะผ่านสิ่งปฏิกูลอยู่เสมอ เหมาะแก่ผู้มีอาชีพค้าขายปุ๋ย โรงงานซักฟอกเครื่องหนัง พนักงานทำความสะอาดหรือ ผู้ที่ไปคลุกคลีกับอาชีพที่ไม่สะอาดนัก สีน้ำเงิน (น้ำตาลเข้ม และเทาเข้ม) จึงถูกโฉลกกับมุมนี้ พร้อมด้วยสีขาว และเขียว (อิทธิพลของสีเขียวติดตามคราวหน้าค่ะ)

ใครที่ว่างงาน ตกงาน หรือประกอบธุรกิจแล้วยังขลุกขลักติดขัดไม่ราบรื่น ทั้งๆ ที่ ตัวเราก็ทำดีที่สุดแล้ว หากจะเปรียบเทียบกับบุคคลที่อยู่ในแวดวงเดียวกัน เรายังไม่ได้มีความสำเร็จทัดเทียม กับเพื่อนๆ หันมาดูที่มุมอาชีพหรือเต่าดำบ้าง จัดมุมนี้อย่าให้มืดหรืออับทึบ จุดประกายด้วยเปิดหน้าต่างประตูให้พลังหมุนเวียนบ้างเสริมด้วย ต้นไม้สีเขียว และวัตถุที่เป็นรูปเหลี่ยม

ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ธาตุน้ำ ลูกโลก และภาพแห่งความสำเร็จของ ตัวเองไปติดตั้งวางไว้ในมุมนี้ดูบ้าง คุณจะเริ่มมีธุรกิจที่คล่องตัวกว่าแต่ก่อน รวมทั้งบริวารลูกหลานที่เรียนจบแล้วยังไม่ได้ทำงาน ให้นำรูปของ บุคคลนั้นมาตั้งไว้เค้าจะเริ่มมีงาน รู้จักทำมาหากิน มีผลประโยชน์มีรายได้

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ใครที่บอกขายบ้าน ขายที่ดินแล้วขายไม่ออกซักที ทั้งๆ ที่ราคาและทำเลก็น่าสนใจใช้อ่างแก้วสีน้ำเงิน ลอยด้วยเทียนน้ำที่นำมา เผาไส้เทียนให้ไหม้นิดหนึ่งเสียก่อนแล้วค่อยใส่ลงในอ่างแก้ว เติมน้ำให้พอดีอย่าให้ปริ่มล้นน้ำหกไม่ดีค่ะ เดี๋ยวเงินจะหกไปด้วย จัดวางไว้ในบริเวณของมุมเต่าดำ ไม่แน่หรอกนะฝีมือของ คุณอาจชักพาให้มีผลประโยชน์เพิ่มขึ้น บ้านที่ดินจะเข็นออกขายได้ บนบานศาลกล่าวใครไว้ก็ต้องไปแก้บนกันคราวนี้ แหละค่ะ ลองทำดูนะคะ

นำสีน้ำเงินมาแต่งมุมของธาตุทองก็ได้ เช่น ธาตุทองสวรรค์ จะทำให้มีการงานอาชีพ ที่มาจากความช่วยเหลือ หรือประกอบกิจการใดๆ จะมีผู้สนับสนุนก่อนจะขอความช่วยเหลือจากใคร นำรูปผู้นั้นใส่กรอบมาตั้งไว้พร้อมทั้งหาวัตถุสีเขียวมาเสริมจะเป็นแจกัน หรือต้นไม้สีเขียวใช้ได้ทั้งนั้น (ต้นไม้ปลอมก็ได้ค่ะ)

มุมของเสือขาวคือ ธาตุทองทะเลสาบ อนาคตจะมีแต่ผลประโยชน์และรายได้ หากจะใช้สีน้ำเงินมาแต่งห้องในมุมนี้ พร้อมทั้ง รูปภาพ ของความอุดมสมบูรณ์ ต้นไม้ที่สดใส พืชพันธุ์ธัญญาหาร ผลไม้ บ่งบอกถึงอนาคตจะสดใสดุจภาพที่ประดับไว้

ตกแต่งสีน้ำเงินไว้หน้าบ้าน ควรอยู่มุมซ้ายมือ (มองจากในบ้าน) ของหน้าบ้าน เป็นมุมมั่งคั่ง เจ้าของหรือผู้อยู่อาศัยจะมีเงินมั่งคั่งร่ำรวย มาจากการงาน และอาชีพเป็นหลักเสริมด้วย สีน้ำตาลที่เป็นแจกันไม้ โคมไฟตั้งโต๊ะส่องขึ้นนั้นดีที่สุด

มุมมังกรเขียว ไม้สายฟ้า คือ มุมต่อสู้และครอบครัว ใช้สีน้ำเงินมาตกแต่ง เพื่อเสริมให้ครอบครัวของบ้านนั้นมีการประกอบอาชีพ ขยันค้าขาย รู้จักทำมาหากินคนที่อยู่อาศัย มีงานทำ สามารถสร้างฐานะได้เร็วกว่าคนในแวดวงเดียวกัน ใช้โคมไฟตั้งโต๊ะ หรือแขวนไว้ พร้อมด้วยกระถางต้นไม้มีใบรูปกลมมนก็ดีมาก เช่น กระถางต้นบัวพร้อมดอกค่ะ

จึงไม่น่าสงสัยว่า เจ้าหน้าที่ พนักงานธนาคาร ตลอดถึงองค์กรบริษัทต่างๆ มีแบบฟอร์มเป็นสีฟ้า น้ำเงินเข้ม หรือ ธนาคารบางแห่งใช้สีม่วงเข้มจนเกือบเป็นสีน้ำเงิน ปั๊มน้ำมันที่ผ่านสายตาเสมอมักตกแต่งสีเป็นเอกลักษณ์ของปั๊มเป็นสีน้ำเงินและสีเขียว เพราะสองสีนี้เป็นสีแห่งความสำเร็จ ร่ำรวย

สีน้ำเงิน เป็นตัวบ่งบอกถึงการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ รูปร่างของสัญลักษณ์เต่าดำหรือธาตุน้ำนั้น เป็นหกเหลี่ยมพร้อมทั้งรูปลูกคลื่นอยู่ด้วยกัน เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืนที่สุด อยู่ในน้ำหรือบนบกก็ได้
กลยุทธ์ทางธุรกิจ

คุณสมบัติพิเศษ คือ กระดูกหุ้มเนื้อ วิธีการหลีกเลี่ยงกับภยันตราย คือ เก็บตัว หัว-ขา และหาง อยู่ในกระดองหรือกระดูกเท่านั้น การไม่ตอบโต้หรือต่อสู้กลับกลายเป็นสิ่งดี บางครั้งวิธีการยอมแพ้เสียเปรียบอาจเป็นการได้เปรียบคนอื่นก็มีแยะ นี่คือ

สีที่ทำให้ เต่าดำ (น้ำเงิน) เสียเปรียบก็มีได้เช่นกัน เพราะสีแต่ละสีในเบญจธาตุมีอิทธิพลของสีนั้นพิฆาตกันอยู่การใช้สีจึงละเอียดอ่อน ควรค่อยๆ ศึกษาเรียนรู้เทคนิคนี้อยู่ที่ผู้ปฏิบัติโดยตรง ข้อสำคัญว่า ธาตุของดาว 9 ยุค หรือ ปากัว นั้นถูกโฉลกกับตัวเราหรือไม่

อิทธิพลของสีขาว

สีขาว คือ สีแห่งความสะอาดบริสุทธิ์ สงบ ปราศจากความวุ่นวาย สามารถปรับสภาพ เจือจาง ความเข้มข้น ของแต่ละสี ีแทรกซึมเข้ากับ สถานการณ์ทำให้ความรุนแรงก้าวร้าวกลายเป็น ความอ่อนโยน ละมุนละไม มีการโน้มน้าวจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รู้จักเสียสละ รับอุปการะ เกื้อหนุน คนรอบข้าง

เอ่ยถึงธรรมชาติของทองแท้ย่อมมี ลักษณะตกน้ำไม่ไหล ตกไฟก็ไม่ไหม้ เพียงแต่ว่าเมื่อทอง ถูกเผาไหม้ จะรวมตัวกันเป็นก้อนกลม พร้อมที่จะปรุงแต่งให้มีรูปใหม่ เพราะเหตุนี้หรือเปล่าที่ รูปร่างของธาตุทองจึงมีลักษณะเป็นรูปกลม

ตามขนบธรรมเนียมประเพณี ชาวจีนนิยมที่จะใช้ทิศตะวันตก เป็นทิศของเสือขาวนั้น เป็นสถานที่ฝังศพของบรรพบุรุษเรียกว่า สุสาน หรือ ฮวงซุ้ย จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่การแต่งกาย ในพิธีงานศพ คนจีนต้องใช้สีขาวเป็นสำคัญโดยเฉพาะเครือวงศาคณาญาติที่ใกล้ชิดกับผู้ล่วงลับ

ทิศเสือขาว เป็นเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์และมีความขลังในตัวเอง หนีไม่พ้นเรื่อง จิตวิญญาณพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เทพเจ้า ร่างทรงที่สมมุติเป็นตัวแทนเทพเจ้า มักเกี่ยวข้องกับมุมทิศเสือขาวเสมอ

ในผังทิศของบ้าน มุมเสือขาว ธาตุทอง ทะเลสาบ และมุมอุปการะ คือ ธาตุทองสวรรค์อยู่ในซีกขวาของตัวบ้าน แบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยมีส่วนหลัง สุดของบ้านเป็นธาตุทองสวรรค์ และส่วนกลางซีกขวาของบ้านบ้านนั้นคือ มุมเสือขาวหรือ ธาตุทองทะเลสาบ

มุมหลังสุดของตัวบ้านซีกขวา เป็นธาตุทองสวรรค์ เรียกว่า มุมอุปการะ วาสนาของคนเราจะมีความสุขสบายเกิดมาก็มีความอุดมสมบูรณ์ หรืออาภัพ ขาดที่พึ่งไม่มีใครช่วยเหลือ เปรียบเหมือนสวรรค์กำหนดมาให้มีความเป็นไป จะชั่วดีมีจนกรรมเก่าทุกคนทำมาทั้งสิ้น ความสำคัญของมุมนี้จึงเป็นตัววาสนาได้ดี บ้านใดห้องน้ำอยู่มุมนี้ดีที่สุด เพราะเป็นเรื่องของการปลดทุกข์และสร้างสุข ออกจากมุมนี้ความทุกข์จะหายไปได้อย่างแท้จริง

การตกแต่งมุมนี้ง่ายมาก เพียงแต่ดูสะอาดและสวยงามก็ดีแล้ว สีเหลืองคือ จุดเสริมเพิ่มพลังให้แก่ธาตุทอง ใช้ดอกไม้สีเหลืองหรืออะไรก็ได้ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ประกอบกิจการอะไร ขาดผู้อุปการะ พรรคพวกตลอดถึงบริวารไม่ช่วยเหลือ ควรหันมาดูที่มุมนี้ จุดประกายด้วยรูปม้า หรือตุ๊กตารูปม้ายืนสี่ขา นำมาตกแต่งพร้อมด้วยแจกันดอกไม้ตั้งโต๊ะให้ดูเหมาะสมสวยงาม เมื่อไรกิจการของคุณเจริญรุ่งเรือง ความสุขสบายเริ่มมีมาควรมีของขวัญมารางวัลให้ม้าตัวโปรดของคุณบ้าง เช่น น้ำเย็นสักแก้ว สายสร้อยทองก็ดี เพียงเท่านี้คุณก็เข้าไปสัมผัสกับธาตุทองสวรรค์แล้ว สวรรค์อาจบันดาลให้คุณได้เกินกว่าที่คิดก็เป็นไปได้ เพียงแต่อย่าขอความหวังจนเกินเอื้อมค่ะ

สีขาว ธาตุทองทะเลสาบ (มุมอนาคต)

มุมนี้มีเทพเจ้าเสือขาวประจำอยู่ ความสงบ ไม่เคลื่อนไหว จัดวางสิ่งของหนักไม่ค่อยมีการเคลื่อน ย้ายไปไหน โต๊ะ ตู้ และวัตถุที่เป็นทรงกลม เช่น ลูกโลก หรือคำขวัญ คำอวยพร พร้อมทั้งสิ่งที่ปรารถนา เช่น อยากได้สิ่งใดก็นำรูปภาพจำลองมาประดับไว้

มีเจ้าของคอกม้าตั้งความหวังว่าจะคว้าถ้วยรางวัลในการแข่งขัน ได้นำรูปม้าที่ลงแข่งพร้อมด้วยถ้วยชัยชนะคราวก่อน เอาตั้งไว้เลือกรูปที่ม้าแข่งตัวนั้นหันหน้าเข้าบ้าน แปลกแต่จริง คอกม้านี้ได้รับรางวัล มากที่สุดของปีไปแล้วค่ะ

ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ การดิ้นรนไขว่คว้าหาสิ่งที่ต้องการ เรียกว่า กิเลสปุถุชนทุกคน อยากรวยอยากดี อยากมีความเด่น กันทั้งนั้น รวมทั้งอยากรู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร มุมเสือขาวคือตัวบ่งชี้ ถึงอนาคตได้ดี จัดมุมอนาคตให้สวยงาม เพื่อเป็นนิมิตหมายที่ดีในกาลข้างหน้า คุณจะได้สุขกายสุขใจไปด้วย

มุมสีขาวทั้งสองมุม ที่เป็นธาตุทอง มองไปแล้วเห็นสีแดงมากเกินไป ควรแก้ไข เบรคสีแดงด้วยสีเหลือง นำสีเหลืองมาเพิ่มและเสริมด้วยสีน้ำตาล น้ำเงิน จะเป็นแจกันต้นไม้ก็ได้เพราะอิทธิพลสีน้ำตาล และน้ำเงิน เป็นตัวเสริมให้ธาตุทองค่ะ

เรื่องของเทพเจ้าเสือขาว เป็นทิศทางของวิญญาณธาตุ พิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเสมอที่จะบันดาลให้เป็นได้ทั้งดีและร้าย ใครมีมุมเสือขาวเป็นห้องโปรด เช่น ใช้เป็นห้องพักผ่อนส่วนตัว หรือชอบหลบมุมมาคิดอะไร ทำอะไรที่บริเวณนี้สม่ำเสมอ หมายถึง คุณสนใจในสิ่งลี้ลับ สัมผัส และคลุกคลีเกี่ยวกับพิธีกรรม จิตวิญญาณ หรือชอบนั่งสมาธิ หาความสันโดษให้ตัวเอง ความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ คือมีญาณหยั่งรู้ จิตใจคน และมองเหตุการณ์ข้างหน้าได้ถูกต้อง นี่คือ พลังลึกลับของสีขาวค่ะ

อิทธิพลของสีเหลือง

ใน 5 สี ของเบญจธาตุ (ฮวงจุ้ย) สีเหลืองเป็นสีของธาตุดิน รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส อะไรที่เป็น หลักฐาน มั่นคง เป็นสันติภาพ และความยืดหยุ่น รับได้ทั้งพลังที่ร้าย และดี คือสีเหลือง ฉลองพระองค์ของฮ่องเต้จึงใช้สีนี้เป็นสัญลักษณ์ ในทางศาสนาพุทธ คือ สีของจีวรพระสงฆ์ และทางโหราศาสตร์ไทยแทนสีของวันจันทร์

ยามใดที่มีความผันผวนระส่ำระสายเกิดขึ้นทั้งของตัวเราเองและครอบครัว สีเหลืองเป็นตัวแสดงได้ดี วิธีแก้ไขที่ดีที่สุด คือ นำวัตถุที่เป็นสีเหลืองเป็นตัวแก้ไข โดยเฉพาะรูปสี่เหลี่ยมยิ่งดีมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้กลับกลายเป็นของขลังของศักดิ์สิทธิ์ ใช้ปราบอาถรรพ์ทั้งหลายได้ โดยไม่ต้อง ใช้เวทย์มนต์ ใครอยากรู้อยากทดลองก็ไม่เสียหาย ด้วยบางตำราหรือผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายใช้สีเหลืองมาเป็น "จุดแก้ไข" เพื่อให้ร้ายกลายเป็นดี ส่วนที่ดีอยู่แล้วก็เสริมให้เกิดโชคลาภ ประสบความสำเร็จและสมหวังในธุรกิจการงานก็มีแยะ

น่าสังเกตว่า ธาตุดินมีตำแหน่ง ของผังยันต์เต่า ในราศีธาตุดาว 9 ยุค ถึง 3 มุม ซึ่งมาก กว่าธาตุอื่น นับทะแยงมุมมาจากหลังบ้านถึงหน้าบ้านเป็นเอกลักษณ์ ของธาตุดินที่แตกต่างกัน

หมายเลข 2 เป็นดินโลก

การเจรจาติดต่อกับบุคคลทั่วๆไป ธรรมชาติสร้างสรรพสิ่งให้เรามีความเพลิดเพลิน กับแสงสีและ เสียง รูป รส สัมผัสทางโลก เป็นมุมสมรส ก่อให้เกิดความสุข ในสิ่งที่ตัวเองปรารถนา ยิ้มแย้มแจ่มใส ถึงจะทุกข์ก็ไม่นาน ใจเปิดกว้าง รู้จักทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น และมี ีความสุขในสิ่งนั้นด้วย

ใครที่จัดหน้าบ้านไว้สวยหรูในมุมนี้ เป็นคนไม่เหงา เหมาะแก่การงานอาชีพบันเทิง สันทนาการ และนักแสดง ยามใดที่คุณถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถูกกล่าวร้ายป้ายโทษ ลองจัดมุมบ้านหรือมุมห้องของคุณเสียใหม่สักนิด ทำความสะอาด อย่าเอาของที่ไม่น่าดูไม่สวยงามมาวางไว้ เริ่มต้นด้วยแจกันหรือต้นไม้สีเหลืองมาตกแต่ง คนอื่นเค้าจะได้พูดจาภาษาดอกไม้กับเราบ้าง เสริมด้วยโคมไฟเพื่อให้ใครได้เห็นใจเข้าใจเราได้ถูกต้อง สีส้มก็ดูดี ผลที่คุณจะได้รับแน่นอน คือ หน้าบ้านคุณสวยขึ้นค่ะ : -)

หมายเลข 8 มุมแห่งความรู้ เรียกว่า ดินภูเขา

การเรียนรู้เปรียบเสมือนเป็นสมบัติล้ำค่า ทำให้เกิดปัญญาความสามารถเป็นอาวุธ ไม่มีใครมาจี้ปล้นแย่งชิงไปได้ เหมือนภูเขาที่เคลื่อนที่ไม่ได้ และเป็นที่ยอมรับว่า มีวิชาเหมือนมีทรัพย์ ยามใดที่คนในบ้านไม่ค่อยสนใจใฝ่รู้ ลูกหลานชอบเที่ยวดูหนังดูการ์ตูนมากกว่าดูตำรา

ลองจัดมุมนี้ให้เรียบร้อยด้วยตุ๊กตาน่ารัก แก้วคริสตัลสีเหลืองจะเสริมให้จิตใจสงบ เรียนรู้อะไรได้ดีกว่า เข้าใจอะไรได้รวดเร็วขึ้น จะเด่นดังเรียนเก่งมากขึ้นเมื่อเสริมด้วยธาตุไฟ เช่น ช่อไฟ นาฬิกาสีแดง ลองทำดูนะคะ เด็กๆ จะพูดกันรู้เรื่อง

มุมเลข 5 ดินจักรวาล เป็นศูนย์กลางของบ้าน

มุมนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็น การเริ่มต้นที่ดีหรือร้ายดูต้นเหตที่มุมกลางเป็นหัวใจของบ้านที่มี ความสำคัญมากทุกศาสตร์ในการพยากรณ์ ลงความ เห็นว่าไม่ควรทำ ห้องน้ำอยู่กลางบ้าน จุดที่แก้ไขนั้นมีทางเดียว คือ ต้องทุบ ทิ้งด้วยเหตุผลเมื่อต้นเหตุไม่ดี ีปลายเหต ุก็ดีไม่ได้ ทำดินจักรวาลเป็นมุมที่ดี สะอาด แบ่งที่โล่งไว้กลางบ้าน เพื่อเทพยดาจะ ได้มาอวยพร เพื่อคุณจะมีทาง เริ่มต้น อะไรที่สมหวัง

มุมนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะเป็นการเริ่มต้นที่ดีหรือร้ายดูต้นเหตุที่มุมกลางเป็นหัวใจของบ้านที่มีความสำคัญมาก ทุกศาสตร์ในการพยากรณ์ ลงความเห็นว่าไม่ควรทำห้องน้ำอยู่กลางบ้าน จุดที่แก้ไขนั้นมีทางเดียวคือ ต้องทุบทิ้งด้วยเหตุผลเมื่อต้นเหตุไม่ดีปลายเหตุก็ดีไม่ได้ ทำดินจักรวาลเป็นมุมที่ดี สะอาดแบ่งที่โล่งไว้กลางบ้าน เพื่อเทพยดาจะได้มาอวยพร เพื่อคุณจะมีทางเริ่มต้นอะไรที่สมหวัง แต่งด้วยโต๊ะกลมหรือโคมไฟดอกไม้ที่อยู่ในแจกันที่สวยกว่า ใหญ่กว่ามุมอื่น เพียงเท่านี้ ดินจักรวาลของบ้านคุณก็ดีกว่าเดิมแล้วค่ะ

เทคนิคการใช้สีกำลังเป็นที่นิยม แพร่หลายออกไป เริ่มยอมรับจากตะวันออกสู่โลกตะวันตก แล้วนำมา ผสมผสานกัน หลักของธาตุฮวงจุ้ยถูกนำมาใช้กับการงานธุรกิจหลายประเภท เพื่อจุดประสงค์ ์เดียวกันคือ ความเจริญรุ่งเรือง และความสุข

การนำวัตถุหรือสีมาตกแต่ง เพื่อเสริมสร้างและแก้ไขให้ความเป็นอยู่ตามสถานที่ ีนั้นมีแผนภูมิของธาตุ ได้ครบถ้วน แทนผังของทิศที่ขาดหายไป หากตัวคุณได้รู้รหัสของราศีธาตุปีเกิดแล้วนำมาดัดแปลงแก้ไข ปากัวของตัวเรานั้นคือ เอกลักษณ์ของธาตุว่าจะไปถูกโฉลกกับผังธาตุเดิมหรือไม่ และจะแก้ไขหรือจะเสริม อะไรได้อย่างไร ในระยะแรกให้ใช้สีเหลืองเป็นตัวแก้ไขเพราะสีเหลืองไม่ค่อยจะให้โทษทำลายเหมือนสีแดง

ดอกไม้สีเหลือง พรมสีเหลือง ปูหน้าประตูเข้าออก หรือปูไว้หน้าเตียง เรียกว่า เข้าบ้าน หรือเข้าห้อง ต้องเห็นสีเหลืองไว้ก่อนเป็นใช้ได้ค่ะ ไม่แน่นะ คุณอาจเป็นผู้หนึ่งที่โชคดีกว่าใครที่บังเอิญชะตาราศีเกิดกับยันต์ผังเต่าดาว 9 ยุค นี้เกิดสมพงศ์กันช่วยเสริมให้คุณอย่างอัศจรรย์ ค่ะ

ชาวราศีกรกฎ ราศีตุลย์ ราศีมีน ราศีมิถุน ถูกโฉลกกับสีเหลือง สามารถนำสีเหลืองมาใช้เป็นประโยชน์ได้ดี ราศีกรกฎเพื่อตัวเอง ราศีตุลย์เรื่องการงาน ราศีมีนเพื่อความรู้ ราศีมิถุนจะดีเรื่องเงิน ลองนำมาแก้ไขทีละจุด นะคะ


ที่มา : http://www.homedd.com/

No comments: