Tuesday 12 December 2006

ธาตุเจ้าเรือนตามหลักแพทย์แผนไทย (1)

หากคุณได้อ่านหนังสือหรือเคยได้ฟังเรื่องเกี่ยวกับ Aromatherapy หรือ เรื่องของน้ำมันหอมระเหย (Essential oil) กันมาบ้าง คุณคงจะเคยผ่านหู ผ่านตากับเรื่องของธาตุกันมาบ้างแล้วนะคะ เพราะแนวทางการใช้น้ำมันหอมระเหยเพื่อบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือทางจิตใจก็ตาม จะอิงหลักการของธาตุประจำตัวของผู้ที่มารับการบำบัด ซึ่งก็คือธาตุเจ้าเรือนตามหลักแพทย์แผนไทย หรือธาตุประจำราศีเกิดตามหลักโหราศาสตร์ไทย ขึ้นอยู่กับว่าผู้ทำการรักษาจะยึดแนวทางไหนมาใช้พิจารณา สำหรับข้อเขียนชุดนี้ ฟ้า (เอ่อ… ผู้เขียนชื่อฟ้าค่ะ) ขอใช้หลักธาตุประจำราศีเกิด (ย้ำ…ตามหลักโหราศาสตร์ไทยนะคะ ไม่ใช่โหราศาสตร์สากล) มาพิจารณาในการปรุงค่ะ

แล้วธาตุประจำราศีเกิดมันเกี่ยวข้องยังไงกับอโรมาเธอราปีล่ะคะ หลายคนคงสงสัยเหมือนฟ้าในตอนแรกที่เข้ามาศึกษาเรื่องนี้นะคะ คือมันยังงี้ค่ะ

ก่อนอื่นต้องอธิบาย (เขินค่ะ ความจริงต้องบอกว่าจำเค้ามาเล่าต่อจะถูกต้องกว่านะคะ) เรื่องราศีเกิดกันก่อน คือหลักโหราศาสตร์ไทยรวมถึงหลักโหราศาสตร์สากล ได้แบ่งช่วงเวลา 1 ปีออกเป็น 12 ราศี โดยเริ่มต้นที่ราศีเมษ (Aries) ซึ่งถือเป็นราศีแรก ต่อมาคือราศีพฤษภ (Taurus) เมถุน (Gemini) เรื่อยไปจนถึงราศีมีน (Pisces) แต่ละราศีจะมีธาตุประจำราศีที่แตกต่างกันออกไป บุคคลที่เกิดในราศีต่าง ๆ ก็จะถูกอิทธิพลของธาตุประจำราศีนั้น ๆ กำหนด ซึ่งจะแสดงออกมาโดยทางบุคลิกลักษณะ นิสัยใจคอ โรคภัยไข้เจ็บ เป็นต้น
คราวนี้ เรามาดูบุคลิกลักษณะ นิสัยใจคอของผู้ที่เกิดในราศีต่าง ๆ ก่อนนะคะ

ราศีเมษ (Aries) เกิดระหว่างวันที่ 13 เม.ย. – 14 พ.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุไฟ
ดาวประจำราศี : ดาวอังคาร
ลักษณะเด่น : เป็นคนชอบเสนอความคิดเห็น คิดเร็วทำเร็ว กิริยาการเคลื่อน
ไหวเร็วกระตือรือร้น ชอบเถียง ไม่กลัวใคร ดื้อ มีสมองดี ความจำดี ความ
สามารถในการทำงานสูง มีไฟในการทำงานตลอดเวลา ใจนักเลง กล้าได้กล้าเสีย
มีความต้องการทางเพศสูง ผู้หญิงจะพูดเก่ง ขี้หึง

ราศีพฤษภ (Taurus) เกิดระหว่างวันที่ 15 พ.ค.–14 มิ.ย.

ธาตุประจำราศี : ธาตุดิน
ดาวประจำราศี : ดาวศุกร์
ลักษณะเด่น : ชอบความสงบ รักสันติ มีความหนักแน่น เยือกเย็น พูดช้าแต่ชัดเจน เป็นคนทำมากกว่าพูด ชอบความรักแบบโรแมนติก การสัมผัส กอดจูบ ผู้หญิงจะอารมณ์อ่อนไหว

ราศีเมถุน (Gemini) เกิดระหว่างวันที่ 15 มิ.ย. – 15 ก.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุลม
ดาวประจำราศี : ดาวพุธ
ลักษณะเด่น : พูดเก่ง มีวาทะศิลป์ เก่งทางด้านการแสดงออก คล่องแคล่ว ว่องไว ไม่ชอบทำอะไรตามกำหนดกฎเกณฑ์ ชอบเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ปรับตัวได้ดี คิดเร็วทำเร็ว เจ้าชู้ รักง่ายหน่ายเร็ว ผู้หญิงจะเป็นคนสวย มีเสน่ห์ยั่วยวน มักจะเป็นคนขี้เหงา

ราศีกรกฎ (Cancer) เกิดระหว่างวันที่ 16 ก.ค. – 16 ส.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุน้ำ
ดาวประจำราศี : พระจันทร์
ลักษณะเด่น : สนใจในเรื่องลี้ลับ มีจินตนาการกว้างไกล อ่อนโยนแต่อ่อนไหวง่าย ใจน้อย ใครว่าอะไรไม่ได้ รักจริงเกลียดจริง ตรงไปตรงมา ชอบ เกลียดอะไรก็จะแสดงออกมาให้เห็น นิสัยมัธยัตถ์ ชอบอยู่กับบ้าน เป็นพ่อบ้านแม่บ้านที่ดี ปรับตัวได้เก่ง อารมณ์แปรปรวนได้ง่าย

ราศีสิงห์ (Leo) เกิดระหว่างวันที่ 17 ส.ค. – 16 ก.ย.

ธาตุประจำราศี : ธาตุไฟ
ดาวประจำราศี : พระอาทิตย์
ลักษณะเด่น : รักเกียรติ รักศักดิ์ศรี หยิ่ง แต่งตัวดี มีรสนิยม ชอบทำตัวเด่น มีความเป็นผู้นำ มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง เสน่ห์แรง เจ้าชู้ ขี้หึง รักใครรักจริง ชอบความเป็นระเบียบ รักความสะอาด มีความรับผิดชอบสูง จิตใจมั่นคง ตัดสินใจแล้วไม่เปลี่ยนแปลงง่าย ๆ ใจกว้าง ชอบช่วยเหลือผู้อื่น

ราศีกันย์ (Virgo) เกิดระหว่างวันที่ 17 ก.ย. – 16 ต.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุดิน
ดาวประจำราศี : ดาวพุธ
ลักษณะเด่น : มีความเป็นระเบียบวินัยสูง รักความสะอาด ชอบเอาใจใส่ดูแลผู้อื่น ทำอะไรตามขั้นตอน ชอบพูด วิเคราะห์ วิจารณ์ มีความรู้ดี รอบรู้ในเรื่องต่าง ๆ จิตใจเยือกเย็น รักสงบ มีความเป็นส่วนตัวสูง ละเอียด รอบคอบ ความรักเรียบง่าย ไม่หวือหวา ค่อยเป็นค่อยไป

ราศีตุลย์ (Libra) เกิดระหว่างวันที่ 17 ต.ค. – 15 พ.ย.

ธาตุประจำราศี : ธาตุลม
ดาวประจำราศี : ดาวศุกร์
ลักษณะเด่น : รักความยุติธรรม รู้จักกาละเทศะ อะไรควรอะไรไม่ควร กริยามารยาทอ่อนโยน เก็บความรู้สึกได้ดี ชอบฟุ้งเฟ้อ หรู การแต่งตัวต้องดูดี ชอบเข้าสังคมที่ดี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ร่าเริง เจ้าชู้แต่จริงใจ ไม่ชอบพูดมาก ใจอ่อน ชอบเพ้อฝัน มีจินตนาการสูง ชอบสถานที่โรแมนติก

ราศีพิจิก (Scorpio) เกิดระหว่างวันที่ 16 พ.ย. – 15 ธ.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุน้ำ
ดาวประจำราศี : ดาวอังคาร
ลักษณะเด่น : หยิ่ง ทะนงตัว มีความทะเยอทะยานสูง จิตใจมุ่งมั่น ทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ มีพลังในการต่อสู้กับปัญหา บุคลิกข่มผู้อื่น ผู้หญิงจะมีเสน่ห์ มีอำนาจลึกลับ สนใจในศาสตร์ลึกลับ เรื่องเหนือธรรมชาติ ไสยศาสตร์ โหราศาสตร์ มีสัมผัสที่หก

ราศีธนู (Sagittarius) เกิดระหว่างวันที่ 16 ธ.ค.–14 ม.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุไฟ
ดาวประจำราศี : ดาวพฤหัสบดี
ลักษณะเด่น : มีความกระตือรือร้น ชอบการเสี่ยง ผจญภัย ไม่กลัวอันตรายใด ๆ ใจร้อน ใจเร็ว ช่างพูด แจ่มใส ร่าเริง รักอิสสระ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น รักความยุติธรรม มีพลังทางเพศสูง คิดมาก ฟุ้งซ่าน แต่มีความจำดี มีสัมผัสที่หก มีลางสังหรณ์ มักมีโชคดีอยู่เสมอ ศึกษาเรื่องลึกลับ โหราศาสตร์ได้ดี

ราศีมังกร (Capricorn) เกิดระหว่างวันที่ 15 ม.ค.–12 ก.พ.

ธาตุประจำราศี : ธาตุดิน
ดาวประจำราศี : ดาวเสาร์
ลักษณะเด่น : บุคลิกเงียบขรึม หยิ่งในศักดิ์ศรี เป็นนักวางแผน เคร่งครัด เอาจริงเอาจัง มีระเบียบวินัยสูง ทำอะไรจะมีการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน ทำงานอย่างทุ่มเท ชอบทำงานเบื้องหลัง พูดน้อยแต่มีหลักการ รักใครรักจริง ผู้หญิงจะมีรสนิยมสูง ใช้ของดีมีราคา

ราศีกุมภ์ (Aquarius) เกิดระหว่างวันที่ 13 ก.พ.–14 มี.ค.

ธาตุประจำราศี : ธาตุลม
ดาวประจำราศี : ราหู
ลักษณะเด่น : มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงจนบางครั้งกลายเป็นดื้อไม่ฟังใคร ชอบทำอะไรที่แปลก แหวกแนว ไม่เหมือนใคร ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ค่อยไว้ใจใคร จึงมีเพื่อนน้อย โกรธง่ายหายเร็ว ทำอะไรทุ่มเทสุดตัว ไม่สำเร็จไม่หยุดทำ รักอิสสระ จึงมักเป็นโสดนานแต่งงานช้า บางคนชอบโหราศาสตร์ มีสัมผัสที่หก

ราศีมีน (Pisces) \ เกิดระหว่างวันที่ 15 มี.ค. – 12 เม.ย.

ธาตุประจำราศี : ธาตุน้ำ
ดาวประจำราศี : ดาวพฤหัสบดี
ลักษณะเด่น : เป็นคนอ่อนไหว โรแมนติก ช่างฝัน ชอบเพ้อเจ้อ ไม่ค่อยลงมือทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอัน รักเพื่อน ไม่ชอบการต่อสู้ดิ้นรน ชอบทำตัวสบาย ๆ ให้ผู้อื่นคอยช่วยเหลือ เก่งด้านการเลียนแบบ ซึมซับเอาสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเข้ามาได้ง่าย มีความจริงใจกับทุกคน

ที่มา : http://www.banhonethai.com/

No comments: