Tuesday 12 December 2006

อัญมณีที่ได้รับความนิยมอันดับที่ 1-20 (1)

การนำอัญมณีมาใช้เพื่อเสริมบารมีหรือเสริมดวงชะตานั้น ผู้ใช้จะคำนึงถึงคุณสมบัติของอัญมณีแต่ละชนิดเป็นสำคัญ ซึ่งคนโบราณได้ศึกษาและบันทึกไว้ในตำราไม่ว่าจะเป็นตำราพระเวท ตำราการพยากรณ์ หรือแม้แต่ตำราการแพทย์ก็มีการบันทึกเรื่องการใช้อัญมณีในการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ

ต่อไปผู้เขียนจะได้แนะนำอัญมณีชนิดต่าง ๆ ให้ผู้อ่านได้ทราบค่ะ

1. เพชร คำว่า Diamond มาจากภาษากรีก Adamas แปลว่า “แข็งหาที่สุดไม่ได้” เพชรเป็นสัญลักษณ์แทนความสะอาด บริสุทธิ์ ความกล้าหาญ และจะมอบความรัก ความสุขทางโลกให้กับผู้สวมใส่ เพชรที่ได้รับความนิยมที่สุดจะเป็นเพชรที่ไร้สี และอยู่ในเกรด FL (Flawless) คือปราศจากตำหนิ แน่นอนว่าราคาย่อมแพงที่สุดด้วยเช่นกัน เพชรนอกจากจะเป็นอัญมณีประจำเดือนเมษายนแล้วยังเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 5 และ 30 อีกด้วย

2. ทับทิม อัญมณีประจำเดือนกรกฎาคมที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชาแห่งอัญมณี” ทับทิมมีหลายเฉดสีตั้งแต่แดงเลือดนก แดงอมชมพู แดงส้ม แดงม่วง แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือแดงสดหรือแดงเลือดนก ทับทิมมีคุณสมบัติในการสร้างพลังให้กับร่างกาย เสริมความกล้า เสริมพลังใจ สร้างความสมดุลระหว่างร่างกายและจิตวิญญาณ นอกจากนี้ยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความรัก ความซื่อสัตย์ จึงได้รับเลือกให้เป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 1 และ 10

3. มรกต ในความเชื่อของคนโบราณ มรกตเป็นอัญมณีที่สามารถขจัดปัดเป่าปัญหาต่าง ๆ สามารถกระตุ้นการทำงานของสมองและความจำ พัฒนาพลังจิตญาณหยั่งรู้ เป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์ ความเจริญ และยังมีคุณสมบัติในการรักษาและบำรุงสายตาอีกด้วย อัญมณีสีเขียวประจำเดือนพฤษภาคมนี้ได้รับเลือกให้เป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 3 และ 20 และเนื่องจากมรกตง่ายต่อการแตกหรือบิ่น ดังนั้นผู้สวมใส่ต้องระมัดระวังการกระแทกกับของแข็งไว้ให้มาก

4. บุษราคัม อัญมณีสีเหลือง มีคุณสมบัติในการเสริมสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี นำพาความสุขความเจริญมาสู่ผู้สวมใส่ ส่งเสริมด้านการเงิน ธุรกิจ และยังช่วยในด้านการผ่อนคลายอารมณ์ จิตใจ ช่วยให้เกิดความสงบระงับ เสริมสร้างพลังให้กับร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ โรคปอด วัณโรค ดีซ่านได้อีกด้วย บุษราคัมมีหลายสีเช่น สีน้ำเงิน ที่เรียกกันว่า Blue Topaz สีน้ำตาล สีเหลืองอ่อน เหลืองแก่ ส้ม แต่ที่นิยมที่สุดและมีราคาแพงที่สุดคือสีเหลืองทอง บุษราคัมเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 13

5. ไข่มุก อัญมณีประจำวันจันทร์ จึงเป็นสัญลักษณ์ของน้ำและเพศหญิง ไข่มุกเป็นตัวแทนของความรู้สึก อารมณ์ และจะมอบพลังใจให้กับผู้สวมใส่ สามารถนำมาใช้ในการบำบัดความเครียด อารมณ์หงุดหงิด ทำให้เกิดความสงบในจิตใจ ไข่มุกที่ดีจะต้องมีความมันวาว ผิวเนื้อมีความละเอียด และเนื่องจากไข่มุกเป็นผลผลิตจากสัตว์ทะเล เนื้อของไข่มุกจึงต่างจากพลอย ดังนั้นต้องระมัดระวังในการสวมใส่ ห้ามให้ถูกสารเคมีทุกชนิดโดยเฉพาะสารที่เป็นตัวทำละลาย ระวังการถูกขีดข่วนจากของแหลมคม ไข่มุกเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 4 และ 25

6. อะคัวมารีน คำว่าอะคัวมารีน (Aquamarine) หมายถึง “น้ำทะเล” มีสีฟ้าตั้งแต่ฟ้าอ่อนถึงฟ้าเข้ม หรือมีสีแกมเขียวเหมือนสีน้ำทะเล มีคุณสมบัติที่สำคัญคือช่วยขจัดความกระวนกระวายใจ ทำให้เกิดความสงบ เยือกเย็น ผ่อนคลาย ทั้งยังช่วยให้ระบบประสาททำงานเป็นปกติ คนโบราณเชื่อว่าอะคัวมารีนมีอิทธิพลต่อลำคอ ดังนั้นจึงมักดื่มน้ำที่แช่อะคัวมารีนเพื่อรักษาอาการเจ็บคอ ผู้ที่เป็นนักพูดมักจะสวมอะคัวมารีนเพื่อเสริมเสน่ห์ในการพูด ทำให้ผู้ฟังชื่นชอบ อะคัวมารีนเป็นพลอยประจำเดือนมีนาคมและเป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 8

7. อะมีธีสต์ คำว่า “อะมีธีสต์” มาจากภาษากรีกแปลว่า “ไม่มึนเมา” ชาวกรีกโบราณจึงมีความเชื่อว่าถ้าดื่มเหล้าในแก้วที่เจียระไนหรือประดับด้วยอะมีธีสต์แล้วจะไม่เมา อะมีธีสต์มีคุณสมบัติในบำบัดอาการนอนไม่และโรคปวดศรีษะ นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นหรือปลุกเร้าประสาทสัมผัสและญาณหยั่งรู้ และเนื่องจากเป็นพลอยสีม่วง จึงสามารถสื่อสัมพันธ์ถึงจิตวิญญาณ เทพ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ อะมีธีสต์เป็นอัญมณีครบรอบแต่งงานปีที่ 11

8. โกเมน พลอยประจำเดือนมกราคม โกเมนมีหลายสีแต่ส่วนใหญ่จะเป็นสีแดงเข้ม แดงส้ม แดงม่วง แดงน้ำตาล โกเมนมีคุณสมบัติในการปัดเป่าเภทภัย ความหายนะ ความชั่วร้ายต่าง ๆ เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ช่วยลดอาการซึมเศร้า เฉื่อยชา และช่วยปรับระบบการไหลเวียนของโลหิตให้เกิดความสมดุล

9. เพอริโด เป็นพลอยที่มีสีเขียวคล้ายมรกต ในสมัยโบราณมักเข้าในกันว่าเพอริโดคือมรกต ซึ่งว่ากันว่ามรกตน้ำงามของพระนางคลีโอพัตราแห่งอียิปต์ ที่ขุดได้จากเกาะในทะเลแดงแท้จริงแล้วคือเพอริโดนั่นเอง คุณสมบัติของเพอริโดจะคล้ายกันกับมรกต คือเสริมสร้างสติปัญญา ความจำ ความสามารถในการเรียนรู้ ไหวพริบ ปฏิภาณ เสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรง เพอริโดเป็นพลอยครบรอบแต่งงานปีที่ 12

10. ไพลิน หรือ Sapphire จัดอยู่ในประเภทเดียวกับทับทิม คือ พวกคอรันดัม ซึ่งมีความแข็งรองจากเพชร ไพลินเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะแม้แต่เจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ ยังใช้แหวนไพลินหมั้น เลดี้ ไดอาน่า ไพลินที่นิยมกันมีอยู่ 2 สี คือ ไพลินสีน้ำเงิน (Blue Sapphire) และไพลินสีชมพู (Pink Sapphire) ไพลินมีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากสิ่งชั่วร้าย ป้องกันภัยอันตรายจากการเดินทาง สร้างคุณธรรมให้เกิดขึ้นในจิตใจ และช่วยในการควบคุมตนเองได้อีกด้วย ไพลินเป็นพลอยครบรอบแต่งงานปีที่ 15

ที่มา : http://www.banhonethai.com/

No comments: