Monday 4 December 2006

บำบัดรักษาด้วยกลิ่นหอม ตามธาตุเจ้าเรือน (1)

อโรมาเทอราฟี (Aromatherapy ) คือการบำบัดรักษาด้วยกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย มีผลต่อร่างกายและจิตใจ ในทางวิทยาศาสตร์กลิ่นหอมมีผลต่อสมองของคนเรา เมื่อได้รับกลิ่นหอม โมเลกุลของกลิ่นหอมจะผ่านเข้าทางจมูกไปกระตุ้นเซลประสาทรับรู้ความรู้สึกที่อยู่ในสมอง และผ่านไปยังสมองส่วนที่เรียกว่า Limbic System ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมอารมณ์และความทรงจำ และที่ Limbic System นี่เองกลิ่นจากน้ำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรจะเข้าไปมีผลทำให้สมองปล่อยสารต่างๆออกมา เช่น

สารเอนดอร์ฟิน ( Endorphin ) ช่วยลดอาการเจ็บปวด
สารเอนเคฟาลิน ( Encephalin ) ทำให้อารมณ์ดี
สารเซโรโทนิน ( Serotonin) ทำให้สงบเยือกเย็นผ่อนคลาย

น้ำมันหอมระเหย มีข้อห้าม 3 ข้อในการบำบัดรักษา
1 ห้ามรับประทานโดยตรง
2 ห้ามสูดดมโดยตรง เว้นแต่ได้เจือจางแล้ว
3 ห้ามสัมผัสผิวหนังโดยตรง

วิธีใช้ที่ถูกวิธีคือ ก่อนนำน้ำมันหอมระเหยมาใช้บำบัดรักษา ต้องทำให้เจือจางก่อน ด้วยสารละลายที่เหมาะสม โดยส่วนใหญ่ใช้น้ำมันพืชธรรมชาติต่างๆ เช่นน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่วเหลือง แล้วจึงนำมาใช้โดยวิธีต่างๆซึ่งมีทางเลือกได้หลายวิธีดังนี้

1. สูดดมโดยตรง โดยเปิดฝาขวดสูดดมโดยตรง หรือใช้สำลีหรือผ้าเช็ดหน้าชุบน้ำมันหอมจากขวดแล้วสูดดม เช่น ยูคาลิปตัสที่เจือจางแล้ว
2. สูดดมไอระเหย หยดน้ำมันหอมระเหย 5-10 หยด ในเตาต้มน้ำร้น ไอน้ำจะพากลิ่นน้ำมันหอมระเหย กระจายออกไปทั่วบริเวณ สร้างบรรยากาศให้มีกลิ่นหอม และบำบัดอาการต่างๆแล้วแต่ชนิดของน้ำมันหอมระเหย
3. นวด ผสมน้ำมันหอมระเหย 30 หยด ในน้ำมันชนิดอื่นเช่นน้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก 30 ซีซี นวดร่างกาย สำหรับเด็กให้ลดน้ำหอมลงเหลือ 1 ใน 3
4. น้ำมันทาผิวและเครื่องสำอาง หยดน้ำมันหอมระเหย 30 หยด ผสมน้ำมันมะกอก หรือน้ำมันสำหรับทาผิวที่ไม่มีกลิ่น 30 ซีซี น้ำมันหอมระเหยบำรุงผิวพรรณ เช่นขมิ้นชัน ทีทรี น้ำมันหอมระเหยกันยุง เช่นตะไคร้หอม
5. การอาบน้ำ แช่น้ำ หยดน้ำมันหอมระเหย 20-30หยด ลงในอ่างน้ำเมื่อแช่น้ำ น้ำมันหอมระเหยจะซึมเข้าไปในผิวหนัง ผสมน้ำมันหอมระเหยเช่นเดียวกันในอ่างน้ำวน
6. การประคบร้อน ประคบเย็น ผสมน้ำมันหอมระเหย 12 หยด ในอ่างน้ำร้อน แล้วนำผ้าขนหนูลงไปแช่แล้วบิดให้พอหมาดๆ นำมาประคบตามส่วนต่างๆของร่างกาย

ที่มา : http://www.herb108.com/

No comments: